Lượt xem: 739

Quyền lợi người tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục được nâng lên

Bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách an sinh xã hội có vai trò quan trọng trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân. Quyền lợi người tham gia BHYT trên toàn địa bàn huyện Long Phú ngày càng được nâng lên, nhất là đối với người có thời gian gia BHYT 5 năm liên tục trở lên. Hầu hết người bệnh được thanh toán 80% chi phí khám, chữa bệnh trong phạm vi chi trả của BHYT. Người tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên được thụ hưởng quyền lợi tối ưu.

    Đồng chí Trần Anh Thương - Phó Giám đốc Phụ trách Bảo hiểm xã hội huyện Long Phú thông tin: “Theo quy định tại Khoản 1, điều 3; Quyết định 1313/QĐ-BHXH, ngày 02-12-2014 của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về việc ban hành mẫu thẻ BHYT thì “Thời điểm đủ 5 năm liên tục …” được in phía cuối thẻ BHYT dành cho đối tượng đã nộp BHYT 5 năm liên tục, giúp người tham gia BHYT và cơ sở y tế xác định thời gian đóng BHYT. Người lao động phải đóng đủ 5 năm liên tục không gián đoạn theo quy định thì trên thẻ BHYT mới được in dòng chữ này”.


Người dân đến làm thủ tục khám và chữa bệnh bằng thẻ BHYT. Ảnh Sóc Ca

    Người bệnh phải đáp ứng đủ 3 điều kiện để được thanh toán 100% chi phí khám, chữa bệnh gồm: Tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên; có số tiền cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong năm Dương lịch lớn hơn 6 tháng lương cơ sở; khám, chữa bệnh đúng tuyến. Nếu người tham gia BHYT gián đoạn thì chỉ được gián đoạn tối đa không quá 03 tháng. Khi người tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, trừ trường hợp tự đi khám, chữa bệnh không đúng tuyến sẽ được cấp giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm và được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh BHYT cho các lần khám chữa bệnh tiếp theo.

    Đồng chí Trần Anh Thương, thông tin thêm: “Khi được cấp giấy chứng nhận này, người dân không phải thanh toán phần cùng chi trả 5% hoặc 20% chi phí khám, chữa bệnh. Hiện hầu hết người bệnh khi đi khám, chữa bệnh đúng tuyến chỉ được thanh toán 95%, hoặc 80% chi phí trong phạm vi được hưởng theo đối tượng quy định. Ví dụ trường hợp người dân điều trị bệnh ung thư có tổng chi phí khám, chữa bệnh BHYT 300 triệu đồng/năm, người tham gia BHYT cùng chi trả 20% chi phí khám, chữa bệnh BHYT tương ứng 60 triệu đồng. Nếu người bệnh có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục được cấp giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm thì không phải cùng chi trả 60 triệu đồng này”.

    Thủ tục để được cấp giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm, hồ sơ gồm có: bản chính các hóa đơn, biên lai thu tiền cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh BHYT (5% hoặc 20%) của người bệnh từ đầu năm, thẻ BHYT còn giá trị sử dụng. Sau khi có đủ giấy tờ này, người bệnh nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH nơi tham gia BHYT để được cấp giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm. Do vậy, khi đi khám, chữa bệnh, người bệnh nên lưu giữ hóa đơn, chứng từ cẩn thận để có căn cứ cho cơ quan BHXH giải quyết chế độ, đảm bảo quyền lợi cho mình.

    Nhằm đảm bảo quyền lợi cho người bệnh có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên, BHXH Việt Nam hướng dẫn các cơ sở y tế khi đã xác định được số lũy kế chi phí cùng chi trả trong khám, chữa bệnh BHYT trong năm có số tiền cùng chi trả lớn hơn 06 tháng lương cơ sở đối với người bệnh đã có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên, thì không thu thêm chi phí cùng chi trả của người bệnh; cung cấp hóa đơn thu mức cùng chi trả đủ 06 tháng lương cơ sở cho người bệnh để cơ quan BHXH có căn cứ cấp giấy không phải cùng chi trả trong năm tài chính. Trường hợp cơ sở y tế không xác định được số lũy kế chi phí cùng chi trả trong khám, chữa bệnh BHYT trong năm tại thời điểm có mức chi phí lớn hơn 6 tháng lương cơ sở đối với người bệnh có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên, thì người bệnh sẽ tự thanh toán phần chi phí cùng chi trả, sau đó mang hóa đơn, chứng từ đến cơ quan BHXH để được thanh toán trực tiếp số tiền đã phải trả lớn hơn 06 tháng lương cơ sở.

    Từ lợi ích thiết thực từ chính sách BHYT, người dân nên tích cực tham gia BHYT để đề phòng rủi ro khi không may mắc bệnh hiểm nghèo phải điều trị bệnh bằng dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn, nếu có quỹ BHYT hỗ trợ chi trả chi phí điều trị bệnh, thì sẽ giảm gánh nặng về tài chính cho gia đình.

Sóc Ca



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 41
  • Hôm nay: 8314
  • Trong tuần: 79,021
  • Tất cả: 11,802,341